Valentino - thương hiệu của sự nữ tính bậc nhất
Trong thế giới sống động của thời trang, nơi mà sự chăm chỉ, tài năng tuyệt vời và trí tưởng tượng phi thường được đánh giá cao, có một cái tên thực sự nổi bật so với phần còn lại và tạo ra được vùng trời riêng, đó chính là Valentino. Cái tên “Valentino” đồng nghĩa với “phong cách”.
Thương hiệu này được thành lập vào năm 1960 tại Rome, bởi nhà thiết kế thời trang Valentino Clemente Ludovico Garavani. Những sáng tạo của ông đã có tác động rất lớn đến cả phụ nữ và nam giới. Đặc biệt là đối với những người yêu thích chất liệu và thiết kế cao cấp.
Sau khi ra mắt, Valentino nhanh chóng nổi tiếng với dòng haute couture ấn tượng. Điển hình như những chiếc váy đỏ quyến rũ (không phải ngẫu nhiên mà dòng sản phẩm của thương hiệu này được đặt tên theo một màu nhất định…), thu hút sự chú ý của phụ nữ trên toàn thế giới - nổi bật nhất là Jackie Kennedy, người đã trở thành bạn thân thiết của nhà thiết kế. Valentino còn thiết kế váy cưới cho những mỹ nhân như Elizabeth Taylor, Anne Hathaway, Courtney Cox và Công chúa Madeleine của Thụy Điển.
Ngay cả khi bạn không phải là một người đam mê thời trang cao cấp, bạn cũng có thể biết tới thương hiệu Valentino. Đặc biệt là màu “đỏ Valentino” độc đáo, hay còn được gọi là “Valentino rosso” trong tiếng Ý. Bên cạnh màu đỏ đặc trưng, thương hiệu này còn rất được yêu thích bởi những chất liệu ren đẹp mắt, voan lụa, xếp ly trắng, hình in động vật và các chi tiết nữ tính trên quần áo, chẳng hạn như đính hạt ngọc trai, thêu ren phức tạp và ruffles rũ.
Tuyên bố của Valentino Garavani trong bộ phim "Valentino: vị Hoàng đế cuối cùng" năm 2007 dường như vẫn còn in đậm trong phong cách thiết kế và sáng tạo của nhà mốt: "Tôi may váy cho những phụ nữ thực sự mặc chúng". Bằng chứng rõ ràng có thể được nhìn thấy và cảm nhận qua từng bộ sưu tập, với những phom dáng hài hòa, những đường nét hoàn hảo, màu sắc thuần khiết, những hình in linh hoạt và sự pha trộn các loại vải cao cấp khiến mỗi tác phẩm của Valentino trở thành một tác phẩm nghệ thuật hoàn hảo có thể mặc được.
Valentino ngày nay đang nằm dưới sự chỉ đạo sáng tạo của Pierpaolo Piccioli, một nhà thiết kế đã đạt được vô số những thành tựu để duy trì cốt lõi của thương hiệu Valentino. Đó chính là một sản phẩm thời trang hoàn toàn thanh lịch, nhưng không bao giờ phô trương, tâng bốc nhưng không bao giờ thừa, sang trọng nhưng không bao giờ cường điệu.
Kể từ khi Valentino Clemente Ludovico Garavani chính thức nghỉ hưu và Pierpaolo Piccioli trở thành giám đốc sáng tạo độc nhất của hãng, Valentino đã hợp tác với công ty màu sắc Pantone để tạo ra một màu sắc mới đặc trưng: Pink PP - một màu hồng nóng bỏng, thay thế cho màu đỏ đã từng là dấu ấn đặc trưng của hãng. Bên cạnh đó, có 4 yếu tố hiện hữu giúp bạn có thể dễ dàng nhận biết đâu là sản phẩm của nhà mốt Valentino.
1. Cực kỳ nữ tính
Valentino Garavani được truyền cảm hứng từ vẻ đẹp nữ tính, mềm mại mà ông thấy trên phim ảnh khi còn trẻ. Vì vậy, những chiếc váy được ông thiết kế vô cùng nữ tính. Chúng thường xuyên được trang trí bằng những chiếc nơ lớn, những bông hoa xa hoa, những đường viền đầy đặn, ren tinh xảo và những đường thêu tài hoa.
2. Hoa
Là biểu tượng cho tình yêu và sự trân trọng của Valentino Garavani dành cho sự nữ tính, các bộ sưu tập của Valentino ngập tràn các loại hoa. Từ các hình in hoa cho đến các chi tiết trang trí nhiều lớp và được cắt bằng tay, hoa có thể nhìn thấy trong khắp các bộ sưu tập của nhà mốt này. Đặc biệt, hoa hồng là biểu tượng của Maison Valentino. Bảo tàng ảo Valentino Garavani, được thành lập vào năm 2011 để phục vụ như một kho lưu trữ về cuộc đời và các tác phẩm của nhà thiết kế, đã lưu ý rằng "Đối với quý ngài Valentino, hoa hồng không chỉ là biểu tượng của nghệ thuật thời trang cao cấp mà còn là dấu hiệu của sự trường tồn, và sự bền vững của cái đẹp."
3. Thiết kế mang tính văn hoá, lịch sử và nghệ thuật
Một chi tiết đặc trưng của Valentino dưới thời đại của Maria Grazia Chiuri và Pierpaolo Piccioli là thử nghiệm trang phục mang tính lịch sử và văn hóa. Ví dụ, bộ sưu tập Haute Couture mùa thu 2015 có đầy đủ các tác phẩm có thể rất phù hợp để sử dụng trong "Game of Thrones" - một bộ phim mang hơi hướng Trung cổ, trong khi bộ sưu tập 2016 đã nâng tầm các bộ quần áo thời trang của phong cách kịch Shakespeare. Chiuri và Picciolo cũng thích sử dụng quần áo truyền thống của các nền văn hóa khác (còn được gọi là sự chiếm đoạt văn hóa, thường gây ra tranh cãi), thể hiện rõ trong bộ sưu tập châu Phi mùa xuân 2016 và các họa tiết lấy cảm hứng từ Cuba năm 2017.
4. Đơn sắc
Khi trở thành giám đốc sáng tạo duy nhất của Valentino, Pierpaolo Piccioli đã có một cuộc thử nghiệm màu đơn sắc đầy sáng tạo. Các thiết kế trong các bộ sưu tập của ông vô cùng nổi bật, mà chỉ thường sử dụng một màu duy nhất. Bảng màu trong thiết kế của Pierpeolo vô cùng đa dạng, từ vàng chanh, tím đậm cho đến hồng rực rỡ. Đơn cử là bộ sưu tập mùa thu/đông 2022- 2023, từ các thiết kế cho đến sàn diễn chỉ sử dụng hai màu sắc duy nhất là hồng và đen.
- 2228
- 0Bình luận