logo-maybe-vn
Mở app
Lexi Han
Lexi Han2 năm trước
Fashion

Pierpaolo Piccioli - người đem màu sắc chơi đùa với haute couture

“Tôi luôn yêu thích điện ảnh và ở thời niên thiếu, tôi đã mơ ước trở thành một đạo diễn. Khi tôi khám phá ra thời trang và sức mạnh kể chuyện của nó, tôi quyết định trở thành một nhà thiết kế. Đối với tôi, đó là một bước tiến hóa tự nhiên của một giấc mơ.” - Pierpaolo Piccioli.

Pierpaolo Piccioli - vị giám đốc sáng tạo đương thời của Valetino - sinh ra và lớn lên tại Rome, Ý. Câu chuyện về việc Piccioli lên ngôi vị hàng đầu tại Valentino không giống như làn sóng khập khiễng của chủ nghĩa nữ quyền, cũng không phải là một kế hoạch được định sẵn của một đứa trẻ nhà giàu, mà là sự cố gắng không ngừng nghỉ, liên tục trau dồi bản thân thông qua các hãng thời trang danh tiếng nhất thế giới, bắt đầu bằng công việc thực tập tại Brunello Cucinelli.

Sau khi tốt nghiệp trung học, Pierpaolo Piccioli theo học tại Istituto Europeo di Design, ở Rome, Ý. Cam kết theo đuổi nghề thời trang đã được Pierpaolo đặt ra trong những năm đầu tiên làm việc tại xưởng may. Sau những trải nghiệm đầu đời của mình, năm 1990, ông gia nhập Fendi để làm việc trên dòng sản phẩm phụ kiện của thương hiệu. Trong giai đoạn này, ông đã đồng hành cùng Maria Grazia Chiuri - cũng là một cựu sinh viên tại Istituto Europeo di Design - tiếp cận trọng tâm chính của thời trang: tiếp xúc với tay nghề cao của các nghệ nhân Ý và khả năng thử nghiệm, tiếp cận thời trang theo phương diện mới.

Maria Grazia Chiuri và Pierpaolo Piccioli
Maria Grazia Chiuri và Pierpaolo Piccioli

Sau khi đồng hành cùng nhau trong một thập kỷ, năm 1999, cặp bài trùng này chuyển đến Valentino với tư cách là nhà thiết kế phụ kiện. Họ đã cải tiến bộ sưu tập túi xách và kính mắt của nhà mốt này, được giao phụ trách thiết kế dòng sản phẩm nổi tiếng Red Valentino của thương hiệu vào năm 2003 và sau đó giám sát toàn bộ quy trình liên quan tới phụ kiện của hãng. Sau nhiệm kỳ kéo dài một năm của Alessandra Facchinetti với tư cách là giám đốc sáng tạo, Chiuri và Piccioli đã được bổ nhiệm làm đồng giám đốc sáng tạo. Vào tháng 7/2016, khi Chiuri được bổ nhiệm làm giám đốc sáng tạo của Dior, Piccioli đã trở thành giám đốc sáng tạo duy nhất của Valentino. Ông đã mở ra một kỷ nguyên mới cho nhà mốt huyền thoại: kỷ nguyên của màu sắc.

Kể từ khi trở thành giám đốc sáng tạo độc nhất của Valentino, ông đã liên tục tạo ra những bộ trang phục đẹp mắt với màu sắc rực rỡ. Mặc dù không phải lúc nào cũng tuân theo thẩm mỹ “nhung lụa” như tên gọi của nhà mốt, nhưng ông và Valentino có chung niềm đam mê đối với sự tinh tế và tính toàn cầu. Triều đại của Piccioli tại Valentino nhận được sự ủng hộ từ mọi nơi và các nhà phê bình như Vanessa Friedman, Robin Givhan và Hamish Bowles. Chẳng hạn, sau buổi trình diễn Haute Couture tại Venice, Bowles đã viết rằng đêm diễn sặc sỡ như cầu vồng của Piccioli đã khiến ông rơi nước mắt trong bộ quần áo màu trắng theo yêu cầu của mình. Trong bài đánh giá của Vanessa Friedman trên The New York Times, cô ấy tuyên bố:

“[Quý ngài Piccioli] là nhà tạo màu tốt nhất kể từ thời Yves Saint Laurent,” một đặc điểm mà cô ấy khẳng định là “thể hiện đầy đủ” bên cạnh “sự sang trọng và hào phóng của ông ấy.”

Theo một cách nào đó, đánh giá của Friedman là lời khen quan trọng nhất dành cho Pierpaolo Piccioli, người coi màu sắc là yếu tố cần thiết cho cách ông vận hành. Ông nói:

“Màu sắc là nỗi ám ảnh của tôi.” “Tôi thực sự không thể biết tất cả những điều này đến từ đâu, đó có thể là điều gì đó thuộc về bản năng, liên quan đến việc tôi là người Ý, đắm mình trong nghệ thuật ngay cả khi tôi không biết mình đang học gì đó. Một kiến thức thụ động về vẻ đẹp có thể trở thành một sự thôi thúc muốn thể hiện. Những gì tôi biết là màu sắc cộng hưởng với mọi thứ tôi làm hoặc suy nghĩ”.

Buổi biểu diễn ở Venice dường như khiến những tất cả mọi người rung động trước làn sóng không ngừng, của các màu sắc từ chanh axit đến tím hoàng gia.

Cách sử dụng màu sắc của Piccioli chắc chắn là điều khiến thế giới của ông trở nên hấp dẫn. Ông có thể chơi đùa với màu sắc như một họa sĩ nhuần nhuyễn với bảng màu vẽ. Đồng thời, lòng nhiệt tình của ông ấy đối với óc sáng tạo của các cộng sự gợi đến một phẩm chất khác của Piccioli: tình cảm chân thành của ông dành cho mọi người. Pierpaolo Piccioli có một sự phấn khích gần như trẻ thơ đối với tiềm năng của những người khác, và hy vọng các thiết kế của ông có thể truyền cảm xúc này đến người mặc. Ông nói:

“Nhân loại có rất nhiều điều để ta tận dụng và chúng ta cần mở rộng tầm nhìn của mình. Chúng ta biết càng nhiều sự đa dạng thì càng tốt; chúng ta càng cung cấp nhiều không gian cho tiếng nói thì càng tốt."

“Chậm mà chắc” không phải là điều mà thời trang thường hướng đến, nhưng Pierpaolo Piccioli đã phá vỡ quy tắc này. Bước đi của ông tại Valentino có lẽ đã bị át đi trong những năm 2010 bởi những trò đùa và chủ nghĩa phục hưng kitschy của Alessandro Michele và Demna Gvasalia, giờ đây đã trở thành sự chú ý theo một cách mới. Sự thiết thực, tối giản đang quay trở lại theo gót của New Bottega, sự trở lại của Phoebe Philo và một loạt các thương hiệu độc lập mới như Commission và Kwaidan Editions. Piccioli cảm thấy mình là người đi trước cho xu hướng này — một người thợ may làm việc siêng năng vượt qua những ồn ào để hướng tới sự chân thành.

“Trong tương lai, tôi sẽ hoàn toàn làm việc với những gì tôi thích, được bao quanh bởi những người tôi yêu thương và tin tưởng. Tôi sẽ tiếp tục sử dụng tiếng nói của mình để chia sẻ tầm nhìn và giá trị của mình, vì vậy không có bất kỳ dự đoán hay hy vọng nào.” - Pierpaolo Piccioli chia sẻ.

Óc sáng tạo, khả năng sử dụng màu sắc và bước tiến chắc chắn của Pierpaolo Piccioli tại Valentino chắc chắn sẽ truyền cảm hứng cho tất cả những người trẻ đang cảm thấy hoang mang trước guồng quay vội vã của ngành công nghiệp thời trang đầy biến động.

  • 2434
  • 4Bình luận
Bình luận
BÀI TƯƠNG TỰ
1889
Lexi Han
Lexi Han2 năm trước
Fashion

Đăng nhập một phát, tha hồ bình luận (^3^)