logo-maybe-vn
Mở app

Ngán ngẩm với chính sách của Shopee, nhiều nhà bán hàng thử sức trên TikTok Shop

Từ cuối năm 2019, dịch Covid xuất hiện đã trở thành nhân tố khách quan nhằm “thúc đẩy” mạnh mẽ sự thay đổi về thói quen người tiêu dùng: từ mua sắm truyền thống sang mua sắm trực tuyến. Trong sân chơi thương mại điện tử đầy bùng nổ này, Shopee đã vươn lên thống lĩnh thị trường thương mại điện tử, vượt lên đối thủ lớn Lazada và bỏ xa các sàn nội địa như Tiki, Sendo…

Không chịu đứng ngoài cuộc chơi, cuối tháng 4 vừa qua, TikTok  đã cho ra mắt TikTok  Shop với mong muốn đem lại hệ sinh thái TMĐT toàn diện, thuận lợi cho cả người bán và người mua. Đồng thời, chính những thay đổi liên tục gây bất lợi cho người bán trên Shopee đã thúc đẩy họ chuyển sang nghiên cứu và thử sức ở mảng thị trường TikTok  Shop mới mẻ này.

Shopee cập nhật nhiều chính sách gây bất lợi cho người bán 

Việc shopee liên tục tăng phí cố định, đến hiện tại là 1.5% nhưng quyền lợi cho nhà bán hàng không được đảm bảo đã khiến nhiều người bức xúc, ngán ngẩm. Gần nhất là vào tháng 4, sân chơi này thực hiện nới lỏng chính sách hoàn tiền, trả hàng gây ra thiệt hại cho chủ shop khi bị kẻ xấu lợi dụng. 

Theo nội dung mà Shopee bổ sung thì nếu khách mua hàng ở gian hàng quốc tế hoặc Shopee Mall mà không có lịch sử quy định sẽ được nền tảng này hoàn tiền ngay mà không cần trả lại hàng và sự đồng ý của người bán. Chính sách này được cộng đồng người bán cho là thiếu công bằng và không chặt chẽ. Và người bán buộc phải chấp nhận chơi theo luật của shopee hoặc tìm ra một nền tảng mới để khắc phục vấn đề này.

Shopee cập nhật nhiều chính sách bất lợi cho người bán. Nguồn ảnh: Atp.vn
Shopee cập nhật nhiều chính sách bất lợi cho người bán. Nguồn ảnh: Atp.vn

TikTok  Shop gia nhập cuộc chơi TMĐT, nhiều nhà bán hàng hưởng ứng 

Trong khi đó, TikTok  Shop ra đời khi đa số người tiêu dùng Tik Tok đã thực sự làm quen với việc mua hàng qua nền tảng này từ xu hướng tiếp thị liên kết cho các sàn TMĐT Affiliate nổi lên vào khoảng tháng 6/2021. Từ đó có rất nhiều TikTokers đã kiếm một nguồn thu nhập dồi dào từ cách làm tiếp thị này với Shopee hay các sàn TMĐT khác. 

Khi TikTok  Shop chưa ra đời, người tiêu dùng xem review trên TikTok  phát sinh nhu cầu mua hàng cần phải click và mua trên một nền tảng khác. Ứng dụng này xuất hiện giúp tối ưu hoá các bước mua hàng và người tiêu dùng chỉ cần xem và mua hàng trên duy nhất một nền tảng. 

Đồng nghĩa với việc, tỉ lệ chuyển đổi mua hàng trên nền tảng này cũng được gia tăng đáng kể so với hình thức Affiliate liên kết cũ. Đây là lý do đầu tiên thu hút nhiều nhà bán hàng tham gia thử sức sáng tạo video trên nền tảng này

TikTok Shop đã có mặt ở sân chơi TMĐT Việt Nam. Nguồn ảnh: Abitstore.vn
TikTok Shop đã có mặt ở sân chơi TMĐT Việt Nam. Nguồn ảnh: Abitstore.vn

Một số tiềm năng nổi bật của Tik Tok Shop có thể kể đến: 

  • TikTok  đã không còn là mạng xã hội dành riêng cho giới trẻ nữa mà tệp người dùng được trải dài trong khoảng từ 12 - 40 tuổi và đã có nhiều kinh nghiệm trong việc mua sắm online. 
  • Khả năng bùng nổ đơn không giới hạn. Với thuật toán ưu tiên chất lượng nội dung video sáng tạo, được lên xu hướng, không quan trọng chất lượng tài khoản cũ hay mới. Điều này khắc phục nhược điểm khó bùng nổ đơn ở các sàn khác khi tài khoản mới lập và xây dựng được các chỉ số đáng tin cậy.
  • Chính sách trả hàng, hoàn tiền có phần rõ ràng, minh bạch và bảo vệ quyền lợi của người bán hơn. Tham khảo chi tiết: Tại đây
  • Nội dung quan trọng hơn quảng cáo nhằm đánh vào cảm xúc của người xem để chuyển hoá thành nhu cầu mua hàng
  • Tỷ lệ chuyển đổi cao khi theo đuổi xu hướng nội dung qua video ngắn đang làm mưa làm gió trên các nền tảng mạng xã hội. 
Liệu TikTok có thể thống trị sàn TMĐT Việt? Nguồn ảnh: The Harvard Crimson
Liệu TikTok có thể thống trị sàn TMĐT Việt? Nguồn ảnh: The Harvard Crimson

Liệu TikTok  Shop có đủ khả năng thay thế những ông lớn trên thị trường

Có thể thấy, TikTok  Shop ra đời đem lại nhiều cơ hội kiếm tiền cho người bán hàng nhưng với thách thức lớn nhất là phải không ngừng sáng tạo để tạo ra traffic và nội dung thu hút. 

Tuy vậy, còn sớm để kết luận liệu nền tảng này có đủ tiềm năng để hất cẳng những ông lớn trên sàn TMĐT mà nó đóng vai trò bổ sung, lấp đầy vào những ngách thị trường mà các sàn hiện tại chưa chạm tới. Và chắc chắn, người được lợi cuối cùng vẫn là người tiêu dùng khi các sàn chính thức được đặt trên đường đua không ngừng cải thiện và sáng tạo để làm hài lòng khách hàng!

Nguồn tham khảo: 

https://voz.vn/t/nguoi-ban-hang-kho-so-vi-chinh-sach-tra-hang-cua-shopee.538537/

https://vi.money/TikTok -shop-doi-thu-dang-gom-shopee-tiki-lazada-121368/ 

https://seller-vn.TikTok .com/university/article?knowledge_id=10008533

  • 2228
  • 0Bình luận
Bình luận
BÀI TƯƠNG TỰ
1758

Đăng nhập một phát, tha hồ bình luận (^3^)