logo-maybe-vn
Mở app
Chloe Li
Chloe Li3 năm trước
Fashion

3 cột mốc đáng nhớ trong chặng đường phát triển của Balenciaga

Được thành lập từ năm 1919 bởi nhà thiết kế huyền thoại, Cristóbal Balenciaga, thương hiệu Tây Ban Nha đã có chặng đường phát triển như thế nào qua nhiều thập kỉ? Một điều thú vị có thể bạn chưa biết, Balenciaga không phải là thương hiệu đầu tiên của Cristóbal mà là Eisa, tên viết tắt của mẹ ông khi còn trẻ. Vì nội chiến mà ông buộc phải đóng cửa và chuyển đến sống tại Paris, nơi ông mở một cửa hàng mới vào năm 1937 và cũng là lúc Balenciaga ra đời. 

Trong khoảng thập niên 50 - 60, Balenciaga lúc này đã là một thương hiệu thời trang cao cấp, nổi tiếng với các phom dáng lớn và kì lạ. Không giống như nhiều nhà thiết kế cùng thời, Cristóbal chuộng những đường nét uyển chuyển, cấu trúc vai rộng và độ phồng lớn. Độc lạ là thế nhưng các thiết kế của ông lại cực kỳ dễ mặc và đẹp chuẩn chỉnh đến từng đường khâu mũi chỉ, điều này đã giúp ông giành được vị trí top đầu trong ngành.  

Năm 1960, Balenciaga đã nổi lại càng nổi hơn trong giới chính khách nhờ vào Fabiola De Mora Y Aragón đã diện chiếc váy cưới của hãng khi kết hôn với Vua Baudouin I của Bỉ.

Trải qua những năm tháng huy hoàng, nhà mốt Tây Ban Nha đã rơi vào trầm lắng khi nhà sáng lập của nó qua đời vào năm 1972. Năm 1997, Nicolas Ghesquière kế vị và trở thành Giám đốc sáng tạo của thương hiệu đến tận năm 2012. Trong khoảng thời gian đó, cụ thể là năm 2001, Balenciaga chính thức được mua lại bởi Kering, gã khổng lồ sở hữu những thương hiệu lớn như Yves Saint Laurent, Gucci và Alexander McQueen,... 

Balenciaga dưới thời Nicolas dường như đã khôi phục phần nào vinh quang của thương hiệu thời trang cao cấp của ban đầu. Từ gam màu đen khiêm tốn phủ trọn bộ sưu tập, chiếc It-bag Lariet, bốt chiến binh và các bản họa tiết hoa độc đáo đã giúp Nicolas củng cố vị trí của mình tỏng di sản của nhà mốt nói riêng và bản đồ thời trang thế giới nói chung.

Sau triều đại của Nicolas Ghesquière, Alexander Wang tiếp bước người tiền nhiệm với 3 năm ngắn ngủi (2012 - 2015) và mang đến một làn gió trẻ trung và “rất Mỹ” cho nhà mốt. Để bày tỏ lòng kính trọng với người sáng lập vĩ đại, anh đã tái hiện những thiết kế kinh điển như cocoon coat, bubble skirt và dáng peplum với đường nét thể thao hơn. Có thể nói, chiếc áo khoác màu vàng là một trong những dấu ấn ‘lộng lẫy’ nhất của Alexander tại Balenciaga. 

Demna Gvasalia là cái tên thay thế Alexander Wang cho vị trí Giám đốc sáng tạo vào năm 2015. Có thể nói, Demna là mảnh ghép hoàn hảo mà Balenciaga đã đợi chờ bấy lâu nay. Sỡ hữu gu thẩm mỹ tương tự như Cristóbal, Demna cực kỳ ưa thích những phom dáng sắc sảo, cấu trúc hoàn hảo và mang hơi hướng vị lai. Anh tìm thấy mối liên kết giữa mình và nhà sáng lập trong quá trình nghiên cứu di sản của nhà mốt. Demna đã kết hợp tính avant-garde của Balenciaga với lĩnh vực sportwear mà anh thân thuộc nhất. Từ đó, anh đã tạo ra những bộ quần áo quá khổ có độ phồng lớn, vui tươi nhưng vẫn đề cao tính chức năng. Song song đó, anh sử dụng những thiết kế nằm trong kho lưu trữ của Balenciaga từ những năm 1950 và điều chỉnh chúng sao cho phù hợp hơn với hiện tại và tương lai. Điển hình như chiếc blazer “hourglass” với phần chiết eo tinh tế. 

Cùng với sự ra đời nhiều kiểu dáng giày dép mới, đặc biệt là sneaker, Balenciaga đã gây sốt một lần nữa với đôi Speed Sock. Định hướng sáng tạo của Demna đã đưa thương hiệu (một lần nữa) trở thành ngôi sao sáng trong ngành, thu hút được nhiều celeb như Kanye West, Justin Bieber và Kim Kardashian đến với nhà mốt.  

Đến nay, các bộ sưu tập của Demna cho Balenciaga đã có sự trưởng thành hơn với các bộ trang phục dạ hội cao cấp, suit công sở,... Sự am hiểu của anh về sở thích hay thay đổi với tốc độ cực nhanh của người tiêu dùng đã mở đường cho anh tạo nên thành công vang dội tại Balenciaga. 

(Nguồn: Vogue, Racked, FashionMagazine, ArtsandCulture, Luxuryabode, Highsnobiety, Etoile, Theitalianreve, Kering)

  • 2476
  • 0Bình luận
Bình luận
BÀI TƯƠNG TỰ
1523
Chloe Li
Chloe Li3 năm trước
Fashion

Đăng nhập một phát, tha hồ bình luận (^3^)