logo-maybe-vn
Mở app
Miesay2
Miesay23 năm trước
Reading

Phân biệt khái niệm "Đại dương đỏ" và "Đại dương xanh"

#MITthuậtngữ

Hẳn những người hoạt động trong lĩnh vực kinh doanh, marketing đã nghe qua cụm từ “đại dương xanh” hay “đại dương đỏ” - hai thuật ngữ nói về chiến lược của thị trường. Vậy giữa hai thuật ngữ này có gì khác nha

Sự khác biệt của khái niệm “Đại dương đỏ” và “Đại dương xanh”

“Đại dương xanh” hay “Đại dương đỏ” thực chất là một phép ẩn dụ về hệ thống thị trường - sân chơi chung của mọi người. Dễ hình dung hơn, có thể coi thị trường tổng quan giống như một đại dương được tách làm 2 phần xanh và đỏ khác nhau. 

Hai thuật ngữ này được dân kinh doanh chú ý nhiều sau cuốn sách kinh điển “Blue Ocean Strategy” (Chiến lược đại dương xanh) của Giáo sư Chan Kim và cộng sự công bố vào năm 2005. Dựa trên phân tính khoảng 150 chiến lược doanh nghiệp trên 30 lĩnh vực công nghiệp khác nhau. Theo đó, tác giả đã chỉ ra chìa khóa thành công khác biệt của một doanh nghiệp là ở khả năng tạo ra những “đại dương xanh” trong thị trường vốn “ngập” trong sự cạnh tranh.

Bức tranh mô tả tổng quan thị trường | Nguồn ảnh: Tại đây
Bức tranh mô tả tổng quan thị trường | Nguồn ảnh: Tại đây

Khái niệm “Đại dương đỏ”

Đại dương đỏ đại diện cho tất cả nền công nghiệp tồn tại hiện nay - không gian thị trường chung đã phổ biến. Mọi ranh giới và quy tắc cạnh tranh đều được chấp nhận, thiết lập và vận hành chung cho mọi người chơi. 

Do đó, doanh nghiệp muốn tạo ra ưu thế về thị phần cần tìm cách vượt qua đối thủ bằng nhiều hình thức khác nhau. Khi càng nhiều người tham gia thì tính cạnh tranh trở nên ngày càng khốc liệt thậm chí có thể ở mức huỷ diệt nếu doanh nghiệp không có sự thay đổi và thích ứng kịp thời. 

Khái niệm “Đại dương xanh”

Đối lập với đại dương đỏ, đại dương xanh bao gồm những nền công nghiệp chưa tồn tại, không gian chưa được biết đến, chưa được khai phá. Tại đây, cạnh tranh cũng như các quy tắc cạnh tranh gần như không có vì chỉ có 1 hoặc một số người chơi độc quyền, chia nhau “miếng bánh béo bở” đầy hấp dẫn. 

Tại thị trường này, chiến lược “khác biệt hoá sản phẩm” và “chi phí thấp” được doanh nghiệp tập trung tận dụng đồng thời để cải thiện giá trị đem lại cho khách hàng, đối tác và nhân viên. Đồng thời tạo ra lợi thế cạnh tranh dài hạn. Theo đó mà doanh thu và tỷ suất lợi nhuận cũng được tăng lên ấn tượng. 

Trên thực tế thì đại dương xanh hầu hết được sinh ra từ chính bên trong đại dương đỏ. Chiến lược đại dương xanh (Blue Ocean Strategy) là một trong những hướng đi thu hút sự quan tâm mạnh mẽ của các nhà hoạch định chiến lược trong quá trình nghiên cứu và tìm kiếm thị trường tiềm năng.

Sự khác biệt của chiến lược đại dương đỏ và đại dương xanh
Sự khác biệt của chiến lược đại dương đỏ và đại dương xanh

Khi việc tìm kiếm đại dương xanh trở thành một nhu cầu thiết yếu?

Trong bối thị trường “ngày càng nhanh đỏ” thì nhu cầu tìm kiếm một miền đất hứa còn xanh được trở nên cấp thiết hơn bao giờ hết. Khi mà: 

  • Đại dương đỏ trở thành lối mòn và chiến trường sinh tử cho những ai chấp nhận luật chơi với lợi nhuận và tốc độ tăng trưởng thấp. Đại dương đỏ không phải lúc nào cũng xấu nhưng muốn có bước nhảy vọt mạnh mẽ đòi hỏi doanh nghiệp tìm đến vùng đại dương xanh. 
  • Phương pháp này khơi mở ra con đường mới, riêng biệt cho doanh nghiệp khi có thể tự do sở hữu một “sân chơi riêng” và gần như không có sự cạnh tranh ở thị trường này. 
  • Sự phát triển liên tục và mạnh mẽ liên tục của công nghệ cho phép doanh nghiệp tiếp cận với nhiều công cụ, thông tin, khách hàng và tạo ra những đột biến về chất lượng sản phẩm và giá cả. Thậm chí có thể khám phá được những nhu cầu, mong muốn “sâu thẳm” của khách hàng vốn chưa được khai phá.
  • Tốc độ thay thế và học hỏi trở nên nhanh chóng đòi hỏi doanh nghiệp phải liên tục đổi mới, sáng tạo. Từ đó, tìm ra lợi thế độc quyền khó sao chép hoặc hướng đi mới, cung cấp những giá trị khác biệt nhằm giữ chân khách hàng. 

Vậy dân ngành hiểu được những kiến thức và phân biệt được 2 thuật ngữ này để dần hình thành những tư duy phân tích, phán đoán cũng như sự nhạy cảm với cơ hội từ thị trường chung. Qua đó góp phần hướng đến mục tiêu tìm kiếm và kiến tạo “siêu chiến lược” đại dương xanh trong tương lai!

Nguồn tham khảo: 

https://eccthai.com/chien-luoc-dai-duong-xanh/

https://www.pace.edu.vn/so-tay-doanh-tri/ChiTiet/1349/chien-luoc-dai-duong-do-va-dai-duong-xanh/31

https://fastwork.vn/chien-luoc-dai-duong-xanh-la-gi/

  • 2641
  • 0Bình luận
Bình luận
BÀI TƯƠNG TỰ
184
Miesay2
Miesay23 năm trước
Reading

Đăng nhập một phát, tha hồ bình luận (^3^)