Micro Influencer - xu hướng Influencer Marketing hot hiện nay
Trong những năm gần đây, Micro Influencer đã trở thành một phương thức truyền thông mà các nhãn hàng tin chọn là hình thức đã giải đáp cho bài toán đau đầu mang tên "chi phí" và "doanh số" bởi ngân sách hợp lý và mức độ hiệu quả cao của nó mang lại.
Ở những bài viết trước chúng ta đã được giải nghĩa về Micro influencer là gì và điểm khác biệt giữa nhóm người này và KOLs, vậy nên trong bài viết này, ta sẽ cùng tìm hiểu về ưu -nhược điểm của Micro Influencer nhé.
Những ưu điểm của Micro Influencer:
- Đem lại độ chân thực cao, ghi điểm tin cậy trong mắt người dùng:
Như đã đề cập phía trên, việc làm chính của nhóm người ảnh hưởng này chính là chia sẻ cuộc sống đời thường của họ với người theo dõi, do đó mà nội dung họ mang đến một cảm giác gần gũi, chân thực, thân thiện và dễ kết nối hơn. Những đánh giá của họ về sản phẩm sẽ dễ thuyết phục đối tượng yêu thích họ, do người tiêu dùng tin rằng các micro influencer đã sử dụng qua và trải nghiệm thực tế lúc nào cũng đáng tin cậy hơn.
- Chi phí “mềm”:
Thay vì cùng một số tiền, trước kia chỉ booking được một ngôi sao lớn để quảng cáo, thì nay bạn có thể làm việc đó với hàng trăm Micro Influencer và kết quả mang lại đôi khi còn hiệu quả hơn rất nhiều, bởi nhiều chứng minh cho thấy rằng các micro influencer có tỷ lệ tương tác cao, dễ chuyển hoá và tác động hành vi mua sắm của người theo dõi.
- Giúp tập trung chính xác những khách hàng tiềm năng:
Thông qua những chiến dịch marketing, nhiều chuyên gia đã đánh giá và đưa ra nhận định răng độ hiệu suất cao của chiến dịch không tỉ lệ thuận hoàn toàn với số lượng người theo dõi của influencer đó. Thống kê cho thấy rằng những người nổi tiếng có lượng theo dõi khổng lồ, nhận được nhiều lượt chia sẻ và yêu thích nhưng lại không quy đổi thành hành vi được bao nhiêu. Ngược lại với Micro influencer, họ không có số người theo dõi cao nhưng khi họ đứng ra review sản phẩm nào đó, phản ứng của người tiêu dùng lại vô cùng khả quan, và quy đổi thành hành vi mua hàng cao đến ngạc nhiên. Thông qua điều này, bạn sẽ thấy được sức mạnh không hề nhỏ của những influencer “nhỏ” này.
Nhược điểm của Micro Influencer
- Lượng người theo dõi ảo dẫn đến tương tác ảo:
Do sự phát triển mạnh mẽ của Influencer marketing, đã nhiều người chủ động dùng thủ thuật để mua tương tác ảo nhắm giúp bản thân trở nên nổi bật, đánh bóng tên tuổi, nên lượng người theo dõi tuỳ nhiều những tỉ lệ tương tác lại không hề cao. Đây quả thật là một điều đáng lo ngại nhất khi doanh nghiệp lựa chọn booking micro influencer, ưu điểm của nhóm Influencer này chỉ đúng khi những chỉ số của họ là thật, bằng không việc booking nhóm này hiệu quả chỉ bằng không. Vì vậy khi tìm kiếm micro influencers cần chắt lọc là lựa chọn kỹ càng.
- Không thống nhất được thông điệp truyền thông:
Mỗi một influencer đều có một cách truyền đạt thông tin khác nhau nên nếu không cẩn thận làm một kế hoạch chặt chẽ và chi tiết thì rất dễ xảy ra trường hợp các nội dung được đưa lên truyền thông không thống nhất, gây hoang mang người tiêu dùng, sau cùng sẽ làm giảm hiệu suất của chiến dịch truyền thông.
- Thiếu chuyên nghiệp trong cách làm việc:
Đâu đó vẫn có một số micro influencers nổi lên nhanh chóng và nhận booking quảng cáo khi chưa có sự đầu tư về kiến thức, kinh nghiệm cũng như thái độ làm việc dẫn đến những tình huống không hay xảy ra trong quá trình làm việc hay tệ hơn là khủng hoảng truyền thông không nên có. Tuy nhiên trong bộ phận nào cũng có người này người kia, vẫn có phần đông micro influencer làm việc rất nghiêm túc với thái độ chuyên nghiệp.
Những Micro Influencer “thực thụ” ngày càng chứng tỏ vị thế của mình trước các doanh nghiệp, nhãn hàng
Nhóm người có sức ảnh hưởng “ít mà chất” này vẫn đang phát triển nhanh chóng. Tuy lượng người theo dõi không quá lớn nhưng lại có thể tác động hiệu quả vào tệp khán giả mục tiêu. Hiệu quả tương tác và mang về doanh số của micro influencer còn được đánh giá cao hơn cả Celeb Mega Influencers.
Trong những năm qua, số lượng các thương hiệu đã gắn thẻ quảng cáo cùng với các tài khoản Instagram có lượng người theo dõi từ 1 nghìn đến 20 nghìn là rất cao. Xu hướng này chắc chắn vẫn sẽ tăng cao hơn nữa trong năm 2022.
Kết luận
Xu hướng Micro Influencer ngày càng tăng trưởng mạnh mẽ đồng thời kéo theo nhiều những góc tối như tình trạng mua người theo dõi, mua tương tác ảo khiến việc tìm kiếm những người ảnh hưởng chất lượng, mang lại lợi ích truyền thông cũng như trong doanh thu ngày càng khó khăn hơn cho các doanh nghiệp. Tuy nhiên, song song đó những tác động tích cực mà Micro Influencer mang lại vẫn rất lớn và xứng đáng để các doanh nghiệp “bỏ công sức”. Chính vì vậy theo dự đoán trong tương lai gần, xu hướng này hứa hẹn sẽ vẫn tiếp tục phát triển và chưa có dấu hiệu bị đào thải.
- 2723
- 0Bình luận