Hành trình đi sâu vào lòng người của Sài Gòn Tếu
Hài độc thoại (stand up comedy) là một hình thức hài kịch khá phổ biến trên thế giới. Khác với các bộ môn hài kịch khác cần phải có kịch bản, trang phục, đội nhóm để trình diễn thì nghệ sĩ hài độc thoại chỉ một thân một mình trình diễn giữa sân khấu với bạn đồng hành là một chiếc micro và làm mọi cách để khiến khán giả của mình bật cười. Hai năm trước đây, hài độc thoại - stand up comedy là một điều khá xa lạ đối với người Việt Nam hoăc nếu có người biết thì cũng là thông qua các màn trình diễn của những nghệ sĩ hài độc thoại người nước ngoài. Vậy mà chỉ trong vòng hơn 1 năm, hài độc thoại đã trở nên cực kỳ phổ biến với giới trẻ và lý do khiến hài độc thoại được đến gần với khán giả Việt Nam nhiều hơn chính là nhóm hài Sài Gòn Tếu.
Sài Gòn Tếu là ai?
Thời gian đầu khi mới thành lập nhóm gồm 4 nghệ sĩ chính là Uy Lê, Uy Nguyễn, Phương Nam và Tùng BT. Là một nhóm tự phát và với kinh phí eo hẹp nên nhóm chỉ thường tổ chức các buổi diễn nho nhỏ tại quán cà phê Monkey in Black (quán của Tùng BT) và số lượng người biết đến các buổi diễn này cũng khá ít. Sau đó, nhóm bắt đầu tạo kênh Youtube và Facebook để truyền thông nhiều hơn cho các buổi diễn của mình và cũng dùng để đăng tải các màn trình diễn của nhóm lên. Từ đây, Sài Gòn Tếu dần dần được biết đến nhiều hơn với nét hài duyên dáng, sạch không quá dung tục và khả năng ứng biến với chữ nghĩa vô cùng tài năng. Đỉnh điểm chính là khi 2 clip đầu tay của Phương Nam là “Đánh vấn tiếng Việt khó lắm" và “Khi người Việt Dirty talk" trở nên viral một cách mạnh mẽ trên các nền tảng từ Youtube, Facebook, Instagram thì nhóm được nhiều người biết đến và các show diễn cũng dần đông khán giả hơn. Sau đó thì ngoài Phương Nam các thành viên còn lại cũng dần được biết đến nhiều hơn với chất riêng của mình kể đến như: Uy Lê. Tùng BT, Trọng Phan, Uy Nguyễn, Trung Coffee, Trường Giang, Nhi Võ, …
Là tập thể những người có xuất thân, tính cách và cách dùng mảng miếng hài vô cùng khác nhau nhưng cả nhóm đều cố gắng đóng góp cho cộng đồng Hài độc thoại dựa trên 3 giá trị cốt lõi:
- Tếu: chất “tếu” đến từ sự dễ thương, vui vẻ, tinh nghich của các thành viên và tích cực lan toả “vitamin lạc quan" đến khán giả.
- Chất: tuy là một diễn viên những điều làm nên “chất riêng" của nhân vật hài độc thoại đó là sự chân thực, không hề nguỵ tạo hay đóng vai bất cứ ai mà tự sáng tạo từ câu chuyện của chính mình.
- Tâm: diễn hài độc thoại là cách quan tâm đến tâm lý của mọi người, khiến người nghe có thể đồng cảm và tin vào giá trị trị liệu và chữa lành của tiếng cười.
Với mong muốn càng nhiều người biết đến và phát triển “ngành nghề" này hơn, nhóm còn tổ chức các buổi workshop để hướng dẫn cũng như là tạo sân chơi cho các bạn newbie có thể thử sức và tham gia cùng. Hiện nay trên các nền tảng xã hội, Sài Gòn Tếu đã đạt được kha khá thành tựu khi kênh Youtube có 653k followers, Fanpage Facebook thì được hơn 2 triệu người yêu thích và kênh TikTok thì đã đạt đến 2,4M followers.
Là một nhóm hài tự phát, Sài Gòn Tếu ban đầu chủ yếu tổ chức các buổi diễn nhỏ lẻ với mục tiêu là tạo không gian cho những người yêu thích bộ môn này cùng tham gia. Không chỉ vậy sau mỗi buổi diễn, nhóm đều cùng ngồi lại với nhau tự nhận xét màn trình diễn của các thành viên khác để khen ngợi hoặc góp ý để các thành viên cùng phát triển và chau chuốt cho mảng miếng của mình nhiều hơn. Bằng sự nỗ lực và tâm huyết cùng những mảng miếng hài duyên dáng, Sài Gòn Tếu nhanh chóng chiếm được trái tim của khán giả Việt Nam và lan rộng bộ môn này đến với nhiều người hơn. Số lượng thành viên của nhóm hiện tại đã tăng lên gần 20 thành viên trong đó trong đó bao gồm 10 nghệ sĩ hài độc thoại còn lại là các bạn ekip sản xuất - hậu kỳ. Với cái tâm làm nghề sáng tạo và luôn biết chắt lọc những góp ý của mình từ khán giả, Sài Gòn Tếu ngày càng được yêu thích hơn và có những show diễn đều đặn hơn để mang thêm nhiều tiếng cười đến với mọi người.
Vạn sự khởi đầu nan, gian nan nhưng không nản là câu nói đúng nhất về nhóm, tin chắc rằng với tinh thần học hỏi, cầu tiến và khát vọng lan toả hài độc thoại đến với mọi người hơn của nhóm thì trong thời gian gần nhất hình thức này sẽ nhận nhiều sự công nhận hơn với khán giả ở các lứa tuổi khác nhau.
Bài viết có sự tham khảo từ advertisingvietnam.com
- 3095
- 0Bình luận