Nghệ sĩ làm marketing cho sản phẩm của mình như thế nào?
Valentine tại Việt Nam không phải một ngày lễ chính thống, tuy nhiên đây lại là một “big day” trong marketing. Lượng thảo luận trên mạng xã hội trong thời điểm này tăng cao hơn so với những ngày khác nên đây chắc chắn là dịp cho các nhãn hàng đẩy mạnh chiến dịch marketing và nghệ sĩ ra mắt sản phẩm liên quan đến chủ đề này. Và năm nay có thể thấy nổi bật nhất là hai sản phẩm của Amee và Hoàng Duyên - hai nàng thơ mới trong Showbiz Việt. Hai cô nàng đều là gương mặt mới trong làng nhạc Việt, trong khi Amee đã có được độ nhận biết nhất định thì Hoàng Duyên chỉ mới được biết đến từ đầu năm ngoái. Dịp Valentine này, cả hai không hẹn mà cùng ra mắt sản phẩm mới về chủ đề tình yêu.
Công thức chung nào trong lần truyền thông bài hát của Amee và Hoàng Duyên?
Khi mà một đoạn nhạc 15s cũng có thể tạo thành trend trên TikTok thì các nghệ sĩ không thể nào bỏ qua được sự tiềm năng của nền tảng cho việc truyền thông sản phẩm của mình. Có thể điểm lại một số bài hát đã thành công trên nền tảng TikTok hoặc bỗng như hot trở lại sau một thời gian như: Bước qua nhau của Vũ, Em không sai chúng ta sai của Erik và mới đây nhất là Siren của rapper Tlinh. TikTok chắc chắn là một kênh truyền thông không thể bỏ qua của các ca sĩ, nghệ sĩ và hai sản phẩm lần này của Amee và Hoàng Duyên cũng vậy.
Ngày 06/02, Amee tung ca khúc “Thay mọi cô gái yêu anh" theo chủ đề Valentine,bài hát ballad nhẹ nhàng phù hợp với chủ đề tình yêu. Sau đó 2 ngày, Amee triển khai một cuộc thi kèm hashtag #thaymoicogaiyeuanh trên TikTok để quảng bá cho ca khúc của mình, đây là một cuộc thi duet cùng với Amee yêu cầu các bạn tham gia sẽ sáng tác lại lời dựa trên một đoạn nhạc của ca khúc “Thay mọi cô gái yêu anh". Cuộc thi vừa bắt đầu thì các nghệ sĩ thuộc công ty ST.319 và các nghệ sĩ cũng lần lượt lên video ủng hộ cô em út của công ty mình và thu hút người hâm mộ, cộng đồng TikTok tham gia cuộc thi đồng thời quảng bá cho bài hát mới của Amee như là: Hoàng Yến Chibi, Grey (cựu thành viên Monstar), Andiez, Lục Huy (Uni5), …
Cùng lúc đó, Hoàng Duyên cũng ra mắt bài hát của mình vào ngày 09/02 mang tên “Mê”. Đây là một bài hát theo hơi hướng Pop có giai điệu bắt tai. Hai ngày sau ra mắt, Hoàng Duyên kết hợp với TikTok tạo trend #Yeubangmat, đặc biệt hơn là TikTok tạo ra một filter theo đúng với tên gọi của cuộc thi và kêu gọi mọi người sử dụng filter cùng bài hát “Mê" để tạo nội dung, thậm chí còn kết hợp với Capcutvn tạo một mẫu video để mọi người tiện sáng tạo nội dung trên nền nhạc này. Ngay sau đó các nghệ sĩ của DreamS cũng như Hot Tiktok-ers liền tham gia cuộc thi để quảng bá cho bài hát này như: Cara, Châu Bùi, @naki2904, Trần Thanh Tâm, …
Dù là tổ chức một cuộc thi hay tạo trend dựa trên bài hát hay sao đi nữa thì công thức chung của chiến dịch quảng bá bài hát lần này của cả hai chính là TikTok + hành động sáng tạo từ user. Điều này giúp cho sản phẩm của bạn được lan truyền một cách tự nhiên bởi những nội dung do người dùng tạo nên - User Generated Content (UGCs).
Mức độ hiệu quả của hai chiến dịch này như thế nào?
Về mức độ hiệu quả có thể thấy được hashtag #thaymọicogaiyeuanh đặt được 9.6M lượt view còn #Yeubangmat thì lên đến 800.7M lượt view còn về bài hát Thay mọi cô gái yêu anh của Amee có số lượng video sử dụng là 4.081, Mê thì có số lượng là 41,4k video. Có thể thấy mức độ phổ biến của bài hát Mê trên TikTok đang cao hơn Thay mọi cô gái yêu anh rất nhiều. Bỏ qua về nhận xét bài nào hay hơn thì ta cũng có thể dễ dàng nhận thấy cách thức để sáng tạo nội dung của Hoàng Duyên đơn giản hơn rất nhiều so với Amee có lẽ cũng vì điều này mà trend #Yeubangmat được nhiều người tham gia hơn và điều này dẫn đến việc bài hát này được sử dụng trong nhiều video hơn. So về mức độ hiệu quả này, TikTok đúng là một kênh truyền thông khá quan trọng đối với các sản phẩm âm nhạc của nghệ sĩ, cũng như cách sử dụng Influencer kèm theo cho từng bài hát cũng là một yếu tố quyết định cho mức độ phổ biến của cuộc thi.
Trường hợp của Amee ngoài việc sáng tác một đoạn bài hát đã là một việc khá khó thì có thể thấy Amee không sử dụng nhiều Hot Tiktok-ers hay micro Tiktok-ers mà đa số là các nghệ sĩ quen thân thiết. Các account của các nghệ sĩ trên TikTok sẽ không thường xuyên đăng tải điều này dễ dẫn đến việc tài khoản không nhận được đề xuất và video của họ không được lên mục xu hướng, giảm khả năng phủ sóng của bài hát. Còn về phần Hoàng Duyên tuy không có nhiều nghệ sĩ tham gia quảng bá nhưng đa số là các bạn Hot Tiktok-ers hoặc Micro Tiktok-ers sử dụng hashtag và bài hát này để làm nội dung, thêm vào đó là một filter khá trendy để cộng đồng TikTok dễ dàng sáng tạo nội dung mà không cần tốn quá nhiều công sức. Đây được xem là một điểm cộng vì nhờ vào cách thức sáng tạo đơn giản và độ phủ sóng của các bạn Tiktok-ers đã khiến bài hát này tiếp cận được hơn với nhiều người trên TikTok.
Có thể nói rằng đây chính là một cách sử dụng Influencer Marketing khi mà các nghệ sĩ tận dụng sức ảnh hưởng của bản thân, các nghệ sĩ khác và TikTok-ers để quảng bá cho sản phẩm âm nhạc của mình trên nền tảng TikTok. Việc lựa chọn thể lệ cuộc thi, những người đầu tiên tham gia sẽ vô cùng quan trọng để có đủ động lực khuyến khích cộng đồng TikTok tham gia vào cuộc thi đó. Bạn đánh giá mức độ hiệu quả của phương thức marketing này như thế nào? Chia sẻ cho Maybe Influencer Talk biết với nhé.
- 3012
- 0Bình luận