Demna Gvasalia đã dẫn dắt Vetements đi đến đỉnh cao trong ngành thời trang như thế nào?
Vetements là một cái tên không quá xa lạ với những tín đồ streetwear. Thương hiệu gốc Thụy Sĩ này đã ‘gây sốt’ ngành thời trang kể từ khi ra mắt bộ sưu tập đầu tiên của mình vào mùa Thu năm 2014.
Được thành lập bởi nhà thiết kế gốc Georgia, Demna Gvasalia, giám đốc sáng tạo, cùng người anh trai Guram của anh đảm nhiệm công việc điều hành, dòng thời trang nữ và nam của hãng phản ánh triết lý thời trang đời thường, được tạo ra để mặc. Đó cũng là một trong những lí do mà thương hiệu lấy tên Vetements (một cái tên tiếng Pháp có nghĩa là quần áo và cách đọc đúng tên của thương hiệu đình đám này là ‘vet-mahn’).
Bùng nổ vào năm 2014 với bộ sưu tập đầu tiên, thương hiệu đã thu hút được sự chú ý của công chúng và những nhà bán lẻ hàng đầu.
Nhưng điều thực sự đưa tên tuổi Vetements lên bản đồ thời trang thế giới chính là bộ sưu tập Thu Đông 2015, khi nó được trình diễn tại gay club Paris ‘Le Dépôt đình đám. Khác xa với phong cách của Alessandro Michel cho Gucci hay đột phá như Margiela mà giới phê bình từng phỏng đoán trước đó. Bộ sưu tập mang một nguồn năng lượng tươi trẻ với những item nổi bật như bộ đôi áo phông được thiết kế theo hướng giải cấu trúc.
Một vài thiết kế nổi bật trong bộ sưu tập Thu Đông 2015
Độ ‘hot’ của Vetements chưa dừng lại ở đó mà thương hiệu tiếp tục tạo nên sự đột phá với bộ sưu tập Xuân Hè 2016. Bộ sưu tập bao gồm những item áo sơ mi, áo len, áo khoác ngoài và váy được biến tấu trong phom dáng. Ví dụ như ống tay áo kéo dài hay đường cắt quá khổ. Có thể thấy rằng nét đặc trưng ‘giải cấu trúc’ vẫn được tiếp nối trong bộ sưu tập này. ‘Cú ghi điểm’ trong mùa này phải kể đến chiếc áo phông DHL custom được nhà thiết kế thời trang người Nga, Gosha Rubchinskiy diện trên sàn runway. Nó đã trở thành ‘must-have item’ trong mùa hè năm ấy và nâng cao vị trí của Vetements trong làng thời trang đương đại.
Trong những mùa tiếp theo, Vetements tiếp tục gây tranh cãi khi áp dụng cách tiếp cận mới lạ với thời trang cao cấp. Từ việc casting người mẫu từ Instagram đến những bộ sưu tập lấy cảm hứng từ những điều không ngờ như nhân viên văn phòng, tạp dề nhà bếp hay thể loại death metal,... Đặc biệt là show diễn mùa Thu Đông 2017, dàn người mẫu đa dạng trải dài từ những người phụ nữ da trắng lớn tuổi khoác lên mình những bộ lông thú sang trọng, đến những người đàn ông da đen cao to mặc trang phục đồ da mang âm hưởng punk. Bộ sưu tập được cho là một sự tôn vinh đến những con người bình thường trong xã hội và nét đẹp của những điều ‘bất thường’.
Không những thế, anh em nhà Gvasalia còn ‘phá vỡ khuôn mẫu’ khi tuyên bố rằng sẽ không tuân theo lịch trình thời trang truyền thống. Thay vào đó, họ sẽ trình làng các bộ sưu tập khi nào họ thích. Như show diễn ‘NO SHOW’ mà Vetements đã tổ chức tại một bãi đậu xe ở trung tâm thành phố.
Với tư cách là người đứng đầu quản lý các hoạt động kinh doanh của Vetements, Guram Gvasalia đã nhiều lần nhấn mạnh chiến lược bán hàng của hãng. Vetements luôn áp dụng chính sách đặt hàng tối đa với các buyers để đảm bảo sản phẩm luôn ở mức giới hạn, đặt mức giá cao đối với một số mặt hàng để tạo hiệu ứng xa xỉ và khan hiếm, phát triển thương hiệu như một ‘câu lạc bộ’ dành cho giới mộ điệu.
Năm 2019, tin tức Demna Gvasalia tuyên bố rời Vetements để tiếp tục công việc giám đốc sáng tạo tại Balenciaga, đã làm chấn động làng mốt.
“Tôi bắt đầu Vetements bởi vì tôi cảm thấy nhàm chán với thời trang và mặc cho mọi khó khăn, thời trang đã thay đổi một lần và mãi mãi kể từ khi Vetements xuất hiện. Nó mở ra một cánh cửa mới cho rất nhiều người. Vì vậy, tôi cảm thấy rằng mình đã hoàn thành sứ mệnh của một nhà sáng tạo ý tưởng tại thương hiệu này và Vetements đã đủ trưởng thành để phát triển di sản sáng tạo của riêng mình thành một chương mới.” - anh chia sẻ với Vogue.
(Cre: Highsnobiety, Vogue, Racked, The Cut)
- 2847
- 0Bình luận