logo-maybe-vn
Mở app
Chloe Li
Chloe Li2 năm trước
Fashion

Sự phát triển của nhà mốt Ý dưới thời của Miuccia Prada

Prada, công ty gia đình được điều hành bởi 3 thế hệ liên tiếp, những người đã đưa thương hiệu chỉ từ một hãng đồ da nhỏ có trụ sở ở Milan cho đến một ‘gã khổng lồ’ trong ngành thời trang thế giới. 

Có nhiều người nhầm lẫn rằng Miuccia là người đã thành lập nên nhà mốt Prada. Thực ra, nhà mốt này đã có từ trước đó và được thành lập bởi ông nội của Miuccia, Mario Prada vào năm 1913. Ban đầu, thương hiệu chuyên sản xuất những sản phẩm đồ da xa xỉ dành cho giới thượng lưu và Hoàng gia Ý. Vì vậy, Prada lúc bấy giờ chưa tạo được nhiều tiếng vang. Mãi cho đến khi Miuccia Prada tiếp quản công ty vào năm 1978 và cho ra mắt các sản phẩm mang tính tiện dụng như chiếc balo nylon ‘Vela’, khi ấy tên tuổi của thương hiệu mới thực sự phất lên. Đặc biệt, khi Prada trình diễn bộ sưu tập đầu tiên của mình trên sàn runway vào năm 1988 đã được giới phê bình và công chúng nhiệt liệt hưởng ứng. 

Miuccia gặp Patrizio Bertelli, đối tác kinh doanh và sau này đã trở thành chồng của bà. Cùng nhau, họ đã phát triển dòng thời trang ready-to-wear của Prada vào năm 1989 và tiếp tục mở ra Miu Miu, thương hiệu thời trang trẻ trung và rẻ hơn dành riêng cho một phân khúc khách hàng mới vào năm 1992. Năm 1998, Prada đã phát hành dòng sportswear đầu tiên của mình mang tên ‘Prada Sport’ với dấu ấn màu đỏ nổi bật mang tính biểu tượng sánh ngang với Swoosh của Nike. Sau này, Prada Sport được đổi tên thành Linea Rossa vì đường màu đỏ đặc biệt này.

BST năm 1992 của Miu Miu.
BST năm 1992 của Miu Miu.

Dấu ấn của dòng thời trang thể thao, Prada Sport.

Bàn về phong cách và phụ kiện của Prada, Miuccia đã mang đến một sự lật đổ những gì được xem là hào nhoáng và xa xỉ trong thời trang. Ví dụ như bộ sưu tập Xuân Hè năm 96 lấy các yếu tố vốn không được xem là hấp dẫn kể từ những năm 70 như màu xanh bơ, màu nâu bùn cùng họa tiết hình học. Sau đó biến đổi chúng với những bản in lộn xộn, một số hình vẽ tay và mang đến một ‘nét vụng về’ lại nhanh chóng chiếm được sự yêu thích của giới mộ điệu. Trái ngược với những vẻ gợi cảm vốn phổ biến vào năm 90, Prada đã ‘buông lời thách thức’ với những tiêu chuẩn thông thường bằng cuộc khám phá mà Miuccia gọi là “The good taste of bad taste”.

“Tôi làm ra những bộ quần áo xấu xí từ những chất liệu xấu xí. Đơn giản là một gu ăn mặc tồi tệ nhưng dẫu sao đến cuối cùng, chúng vẫn trông rất đẹp.” - bà từng chia sẻ vào năm 1995.

BST Xuân Hè năm 1996 của Prada.

Bước đến đầu những năm 2000, Prada lại tiếp tục ‘tỏa sáng’ trong thị trường thời trang với những chiếc bowling bag sành điệu. Những chiếc túi thể thao được làm bằng da với kiểu dáng năng động gần như được bán hết sạch trong mùa Hè năm 2000, kèm theo đó là một danh sách chờ từ những vị khách chưa mua được trên toàn thế giới. Gần hai thập kỷ sau đó, Prada Bowler vẫn là một chiếc túi được giới mộ điệu không ngừng săn lùng. 

BST Xuân Hè năm 2000 của Prada.
BST Xuân Hè năm 2000 của Prada.

Một loạt thương vụ thu mua và sáp nhập bắt đầu diễn ra vào những năm 1990, bao gồm cổ phần của Church & Company, Fendi, Jil Sander A.G, Prada đã dẫn đầu ngành xa xỉ phẩm của Châu Âu với doanh thu đạt 2 nghìn tỷ Lira. Nhưng cũng bởi kế hoạch đầy tham vọng này đã đẩy Prada chìm trong nợ nần. Năm 2001, Patrizio Bertelli đã bán 25,5% cổ phần Prada của mình tại Fendi cho LVMH với giá chỉ 295 triệu USD. Đây là lần bán ra đầu tiên của hãng và đến năm 2006, Prada đã bán một vài thương hiệu gồm Jil Sander A.G và Church & Company. 

Sau thời gian bị chững lại do hạn hẹp về nguồn tài chính, năm 2016, Prada đã vực dậy với khoản doanh thu đạt mức 3,91 tỷ USD. Năm 2020, Miuccia Prada và Patrizio Bertelli tiếp tục giữ được công việc kinh doanh của gia đình và chỉ định Raf Simons làm co-creative director của hãng. Vào tháng 11 năm ngoái, ‘người thừa kế’ tiếp theo của đế chế thời trang nước Ý, Prada đã lộ diện và không ai khác đó chính là người con trai Lorenzo Bertelli. Theo thông cáo báo chí, Lorenzo sẽ tiếp quản vị trí lãnh đạo bộ phận marketing, truyền thông và trách nhiệm xã hội của tập đoàn.

(Nguồn: diendandoanhnghiep, Vogue, evbn, fashiontime, theupscaleclub, Highsnobiety, Selfridges, Love to Know, Britannica, Pradagroup, fashionluxury)

  • 2682
  • 0Bình luận
Bình luận
BÀI TƯƠNG TỰ
785
Chloe Li
Chloe Li2 năm trước
Fashion

Đăng nhập một phát, tha hồ bình luận (^3^)