logo-maybe-vn
Mở app

Influencer Marketing và những thay đổi trong vòng 2 thập kỉ vừa qua

Ngày nay, khi mà các nền tảng mạng xã hội ngày càng phát triển, các phương thức Marketing cũng ngày càng đa dạng, gần gũi với người dùng hơn. Đơn cử chính là hình thức Influencer Marketing, đây đã trở thành một khái niệm vô cùng phổ biến và sử dụng rộng rãi mặc dù chỉ vài năm trước đây chúng ta chưa từng biết đến khái niệm này. Không chỉ dừng lại ở mức độ phổ biến, Influencer Marketing còn có những thay đổi đáng kể trong các khái niệm, định nghĩa và cách sử dụng hình thức này trong các chiến dịch marketing cho nhãn hàng. Hãy cùng Fnews tìm hiểu về quá trình phát triển của Influencer Marketing nhé.

Quá trình phát triển của Influencer Marketing trong 2 thập kỉ vừa qua
Quá trình phát triển của Influencer Marketing trong 2 thập kỉ vừa qua

Vậy Influencer Marketing là gì?

Influencer Marketing là hình thức quảng bá bằng cách sử dụng những người có sức ảnh hưởng. Nhãn hàng sẽ thông qua những Influencer - người ảnh hưởng - để truyền tải thông điệp hoặc quảng bá cho sản phẩm, dịch vụ của mình đến với các đối tượng mục tiêu. Thời kỳ trước, Influencer thường chỉ gói gọn trong các lĩnh vực nghệ thuật, thể thao, những người nghệ sĩ, diễn viên hoặc vận động viên nổi tiếng. Những ngày này, khái niệm Influencer dường như đã mở rộng hơn rất nhiều khi có thể nói, ai cũng có thể trở thành một Influencer. 

Xu hướng Influencer Marketing thay đổi như thế nào trong những năm vừa qua?

Hãy cùng trở lại những năm 2000s 

Khi mà chúng ta được tiếp cận với những sản phẩm của nhãn hàng thông qua các video quảng cáo được chiếu trên TV vào các khung giờ phim vàng, những sản phẩm mà các diễn viên sử dụng trong các bộ phim dài tập hay những bài báo, phỏng vấn được lồng ghép nhãn hàng vô cùng trực diện. Thời điểm ấy khi chúng ta không quá nhiều sự lựa chọn cho việc xem và nghe gì, các hình thức quảng bá như vậy được chúng ta chấp nhận như một điều hiển nhiên. Hiệu quả từ các chiến dịch như vậy vẫn khá cao trong thời gian này. 

10 năm sau khi mà Internet dẫn trở nên phổ biến và quen thuộc 

Chúng ta lại có thêm các sự lựa chọn về nơi để xem các nội dung thú vị như: Facebook, Youtube, Twitter, … . Từ lúc này, những Content Creator đời đầu đã dần dần xuất hiện. Chắc hẳn ai cũng đã từng nghe qua những cái tên như: Toàn Shinoda, JVevermind, Huyme, An Nguy, Phở Đặc Biệt, … . Đây chính là những vloggers đời đầu của Việt Nam, họ là những người tiên phong trên con đường sáng tạo nội dung, mở ra một nghề mới và một thị trường mới cho Influencer Marketing. Các Content Creators này đều có một sức hút riêng đi kèm với những nội dung hấp dẫn khiến mọi người đổ xô theo dõi và chờ đợi các nội dung tiếp theo của họ. Những nhà Marketers nhanh chóng bắt lấy xu hướng này khi họ nhận ra, những nội dung, review của các Content Creator này có một tác động khá lớn với các quyết định mua hàng của người tiêu dùng. Từ đó, các nhãn hàng tham gia vào thị trường màu mỡ này với một ngân sách khá lớn với mong muốn có thể thông qua những Vloggers, Bloggers này và tiếp cận được hơn với khách hàng của mình. Khái niệm Influencer dần được biết đến nhiều hơn cũng như số lượng người trở thành Influencer cũng tăng theo cấp số nhân. Không chỉ thế, những bạn Content Creators này còn ngày càng trở nên chuyên môn hóa hơn khi lựa chọn cho mình một lĩnh vực cụ thể để phát triển, các lĩnh vực cũng vô cùng rộng và đa dạng như: food, beauty, travel, fashion, … Đến thời điểm hiện tại, người muốn trở thành Influencer cần có khả năng về việc phát triển nội dung để có thể cạnh tranh với trong một thị trường đa dạng và màu mỡ như thế này.

Hiện nay?

Các nền tảng sáng tạo nội dung ngày càng phát triển, Story và TikTok lên ngôi. Khi mà các người tiêu dùng dần mất kiên nhẫn và dễ dàng lướt qua những nội dung review, giới thiệu sản phẩm dài thượt trên Facebook hay Youtube thì các nhà Influencer cần có sự đổi mới nhiều hơn. Cần có những nội dung ngắn hơn, thú vị hơn để giữ chân người dùng lại. Tính năng Story của Instagram là một trong những phương thức sáng tạo đầu tiên trong bước phát triển này, mọi người dần thích xem story hơn là xem những những bài viết, video trên Facebook, Instagram. Những story này đáp ứng được điều mong muốn của người xem là ngắn và sẽ biến mất sau 24h, thậm chí họ còn có thể thêm nhạc vào story để nội dung được thú vị hơn. Nắm bắt được tâm lý này, các Influencer tận dụng chốn mới để truyền tải nội dung và quảng bá sản phẩm đến người tiêu dùng. Sau đó, sự ra đời của TikTok lại làm “chấn động” thêm giới Influencer. Việc xuất hiện nhiều nền tảng sản xuất nội dung đồng nghĩa với việc các bạn Influencer này có thể không gian để sáng tạo và tiếp cận với người dùng. TikTok nhanh chóng phát triển vượt bậc bởi nó có đầy đủ các yếu tố mà người xem cần như: video ngắn, nhạc hay, nội dung gần gũi. Từ TikTok cũng sinh ra một thế hệ mới của Influencer là KOC - Key Opinion Consumers - người đại diện cho các quan điểm của người tiêu dùng. Các KOC này là những người bình thường chia sẻ về những trải nghiệm mang tính cá nhân của họ đối với các dịch vụ và sản phẩm. Vì là những chia sẻ cá nhân nên thường đều mang tính chủ quan và không có đúng sai, điều này đã tạo nên một sự uy tín đối với những người tiêu dùng. Vì họ cảm thấy được sự gần gũi, thấy được bản thân mình trong các chia sẻ đó và từ đó thúc đẩy quyết định mua hàng. Thế nhưng, để trở thành KOC không hề đơn giản như vậy, ngày nay khi người dùng ngày càng thông minh hơn, họ dễ dàng nhận biết được những nội dung nào là review thật và những nội dung nào đang được trả tiền quảng cáo. Các KOCs cần phải sáng tạo nội dung một cách thú vị nhất nhưng không thể bỏ qua mức độ chân thật trong nội dung của mình, có vậy thì mới tăng khả năng tin tưởng của người dùng với mình. Đó là một thách thức khá lớn cho ai muốn tham gia vào thị trường Influencer này.

Hình thức Influencer Marketing vẫn đang còn phát triển và mang lại một mức độ hiệu quả nhất định cho các nhãn hàng. Tuy nhiên với thị trường rộng lớn này, các nhà sáng tạo nội dung cần lựa chọn cho mình một định hướng rõ ràng để có thể phát triển con đường Influencer của mình. Trong năm 2022 này, TikTok được dự đoán vẫn sẽ dẫn đầu xu hướng về nền tảng sáng tạo nội dung, các nội dung mới lạ và sạch vẫn sẽ tiếp tục giữ chân người xem và thể loại livestream, video ngắn sẽ thống trị thị trường Influencer Marketing.

  • 2847
  • 0Bình luận
Bình luận
BÀI TƯƠNG TỰ
1775

Đăng nhập một phát, tha hồ bình luận (^3^)