Vì sao 'Arcane' là một tác phẩm nghệ thuật tinh tế?
Arcane - loạt phim hoạt hình đầu tiên của Riot Games và xưởng hoạt hình Pháp Fortiche, được tạo ra bởi Christian Linke và Alex Yee đã ra mắt trọn bộ trên Netflix. Đây không chỉ là một loạt phim được ủng hộ bởi fandom của League of Legends, mà còn là tác phẩm nghệ thuật đáng thưởng thức với toàn bộ khán giả Netflix trên thế giới nhờ vào sự nỗ lực của một đội ngũ những nghệ sĩ tài năng.
Mình không phải fan cứng của Liên Minh Huyền Thoại và vẫn yêu thích phim như thường, thậm chí nó sẽ khiến những người xem chưa từng chơi game có động lực để thử qua trò chơi MOBA phổ biến này. Đó là sức mạnh không thể phủ nhận của một tựa phim chỉn chu. Hầu hết các nhà phê bình đều đánh giá cao cốt truyện hấp dẫn, các nhân vật có bản sắc riêng, cùng phong cách hoạt hình độc đáo của Arcane.
Bài viết này sẽ tổng hợp một vài chi tiết thú vị, liên quan đến quá trình sản xuất Arcane, làm rõ những thách thức mà đội ngũ làm phim phải vượt qua để có thể mang đến 9 tập phim xuất sắc trên Netflix. Có thể bạn sẽ càng yêu thích Arcane hơn khi biết được giá trị về mặt chuyên môn của nó cao như thế nào. Bởi Netflix cùng Riot Games đã mất đến 6 năm để lên kế hoạch và sản xuất mùa 1.
Bản thân loạt phim là một siêu phẩm trong nghệ thuật diễn hoạt
Làm phim hoạt hình, hay hoạt họa, là một quá trình phức tạp, trong đó các họa sĩ diễn hoạt (animator) phải làm việc cật lực với từng khung hình. Mặc dù cốt truyện đen tối của Arcane và các nhân vật chính đã là con át chủ bài để thu hút người xem, nhưng bản thân hoạt ảnh trong loạt phim cũng đáng để bạn thưởng thức, vì nó mang lại một trải nghiệm thị giác độc đáo, hiếm có.
Từng khung hình của Arcane được vẽ bằng tay một cách tỉ mỉ và kết hợp với cả kỹ thuật dựng hình bằng máy tính, tất cả đều được xử lý bởi các chuyên gia am hiểu kỹ thuật quay phim. Chuyên trang Mashable đã trò chuyện trực tiếp với Barthelemy Maunoury, giám đốc hoạt hình của Fortiche cho dự án Arcane để hiểu thêm về những gì mà studio đến từ nước Pháp đã làm. Ông Barthelemy Maunoury chia sẻ như sau.
"Trong sản xuất phim 3D điển hình, mọi yếu tố từ nhân vật đến phông nền đều được mô hình hóa theo không gian ba chiều. Với Arcane thì hơi khác một chút - nền được vẽ công cụ kỹ thuật số và các nhân vật được vẽ thủ công kiểu truyền thống để phù hợp với môi trường. Chúng tôi cũng chủ yếu sử dụng hoạt ảnh 2D cho hiệu ứng đặc biệt (vụ nổ, nước mắt, khói ...) để chúng trông như được vẽ hay sơn..."
"Về chi tiết thì phức tạp hơn một chút nhưng nói chung là nó giúp bạn có được thứ trông giống như một bức vẽ vậy." - Giám đốc hoạt hình của Fortiche cho biết. Đây cũng là lý do khiến loạt phim mất rất nhiều thời gian để sản xuất, vì nó kết hợp cả những phương pháp cổ truyền và hiện đại để cho ra thành phẩm cuối cùng. Phong cách này tạo nên sự khác biệt và nó ngay lập tức khiến người xem có ấn tượng.
Làm phim dựa trên một tựa game nổi tiếng là thử thách cam go
Việc tạo ra một loạt phim hoạt hình dựa trên truyền thuyết của các nhân vật (các Champion của game) là một công việc vô cùng nặng nề. Bởi hàng triệu người chơi điều khiển các nhân vật này hàng ngày, họ biết rõ về thể chất, giọng nói và đặc biệt là vũ khí của họ. Game thủ rất am hiểu thứ mà họ chơi, nên nhà làm phim không thể khinh suất.
Các chuyển động trên khuôn mặt của mỗi nhân vật đều vô cùng phức tạp, việc mang lại sắc thái cho các biểu cảm, hay tạo nên cảm xúc chân thật trong lời thoại của diễn viên lồng tiếng đối với những nhân vật không có thật này đều không dễ dàng. Nó mất hàng nghìn giờ làm việc và nghiên cứu để có thể đưa ra một sản phẩm đạt chuẩn.
"Chúng tôi đã làm việc thực sự chặt chẽ với Riot để đảm bảo nguyên tác game được tôn trọng. Nhưng cũng phải nói rằng, hoạt hình là một sản phẩm có những tiêu chuẩn khác biệt so với trò chơi điện tử, vì vậy chúng tôi cũng phải điều chỉnh hoạt ảnh của các nhân vật và tạo ra phong cách riêng của mình." - Barthelemy Maunoury nói thêm.
"Mục tiêu của chúng tôi là tìm ra sự cân bằng tốt giữa các yếu tố thực tế và phong cách phim hoạt hình. Vì vậy, các nhân vật trong phim có thể xem là 'bán thực tế', họ phải di chuyển và cư xử hợp lý với trọng lượng và một cơ chế vật lý. Nhưng để giữ được sự hấp dẫn và tránh bất kỳ hiệu ứng 'uncanny valley' nào..."
Trong mỹ học, "uncanny valley" là khái niệm được dùng để định nghĩa một hiện tượng xảy ra trong tâm lí và nhận thức của con người liên quan đến các vật thể giống người (thường là robot và hình ảnh), và xác định phản ứng của chúng ta đối với vật thể đó. Các nhà làm phim hoạt hình 2D lẫn 3D đều phải chú ý điều này.
Trong trường hợp của Arcane - một loạt phim được kết hợp giữa 2D lẫn 3D, thì người nghệ sĩ càng phải lưu tâm để tránh những phản ứng không mong muốn trong trường hợp bất kỳ cảnh phim nào khiến người xem cảm thấy thiếu tự nhiên và tạo nên hiện tượng "uncanny valley" khiến giảm trải nghiệm thị giác.
"Đó là lý do tại sao chúng tôi không làm mo-cap mà chỉ làm hoạt ảnh với các khung hình là chính, cho phép chúng tôi kiểm soát hiệu suất diễn xuất và thẩm mỹ của chính mình." - Barthelemy giải thích vì sao đội ngũ không dùng kỹ thuật Ghi hình chuyển động (motion capture) thường thấy ở phim ảnh hiện đại mà buộc phải vẽ tay.
Vũ khí của nhân vật và bối cảnh phải đồng nhất với trò chơi
Người chơi LMHT sẽ nhận ra các vũ khí trong phim gần như ngay lập tức, và Fortiche không nhầm lẫn khi tái hiện những thứ đó. Ví dụ như những quả lựu đạn tự chế và súng máy của Jinx chẳng hạn. "Vũ khí có lẽ là một trong những thứ chúng tôi ít thay đổi so với trò chơi vì nó là yếu tố quan trọng đối với các Champion, và chúng tôi muốn đảm bảo rằng người hâm mộ của LOL sẽ nhận ra chúng trong phim." - Barthelemy Manoury nói.
Về bối cảnh, Có một sự khác biệt rõ rệt giữa những con hẻm quanh co, tối tăm, được chiếu sáng bằng đèn neon leo lét của Zaun và những con đường sáng sủa, đậm chất cơ khí và máy móc của Piltover, chúng lấp lánh với vàng và thủy tinh giống như một cảnh quan từ game Bioshock Infinite. Maunoury cho biết: “Những địa điểm này tồn tại trong lore của Liên Minh Huyền Thoại, vì vậy chúng tôi không bắt đầu với bàn tay trắng”.
"Quá trình vẽ bối cảnh không khác mấy so với việc thiết kế một nhân vật. Kể câu chuyện về một địa danh rõ ràng là cũng quan trọng như khi kể về một Champion. Chúng tôi thu thập rất nhiều nghiên cứu về moodboard, xác định màu sắc, hình dạng hoặc mẫu phù hợp với môi trường để đảm bảo giữ được sự nhất quán trong quá trình thiết kế. Tôi không có sở thích đặc biệt nào nhưng nếu phải chọn giữa Zaun và Piltover, tôi sẽ phải chọn Zaun!"
Nhà làm phim dẫn dắt khán giả đi vào nội tâm của nhân vật
Một trong những điểm khác biệt lớn nhất trong phong cách hoạt hình mà Fortiche sử dụng cho Arcane là các hoạt ảnh cốt lõi, nhất quán và những nét vẽ nguệch ngoạc với ánh sáng neon thường đi kèm cùng sự xáo trộn nội tâm của Powder hay Jinx. Đó là một kỹ thuật đồ họa dùng để kể chuyện, giống như một cuốn tiểu thuyết bằng tranh đặc biệt nổi bật, kết hợp các yếu tố 3D và 2D.
Maunoury nói: “Chúng tôi thường sử dụng sự kết hợp đó cho các hiệu ứng như lửa, tiếng súng, khói. Ở đây, ý tưởng là sử dụng hoạt hình 2D với những chi tiết nhỏ trên phim để khiến bạn hòa nhập vào tâm trí của Jinx. Giống như bạn đang xem bộ phim về cuộc đời cô ấy, mà chính Jinx đang tự biên tập cho nó với sự giận dữ, viết vẽ nguệch ngoạc trực tiếp trên phim!“
Maunoury cũng ân cho nhóm 2D FX, những người đã làm rất tốt khi thiết kế và tạo hoạt ảnh cho những nét vẽ nguệch ngoạc đó. Ngoài ra, cũng phải cảm ơn nhóm biên tập phim và nhóm giám sát tổng hợp đã cho ra thành phẩm cuối cùng. Vì vậy, cho dù bạn có chơi Liên Minh Huyền Thoại hay không, vẻ đẹp tuyệt đối của Arcane sẽ khiến bạn say mê, nơi một câu chuyện thực sự hấp dẫn, cực kỳ đen tối đang chờ đợi.
- 2599
- 0Bình luận